Mứt vỏ cam thơm ngon đón tết

Làm mứt vỏ cam là một thú vui tuyệt vời, nhất là trong khoảng thời gian cận Tết bận rộn và vô số stress này, ngồi tỉ mẩn cắt từng miếng vỏ cam, hay khi lăn từng miếng mứt óng vàng qua đường cát trắng tinh .. cũng là một cách thư giãn và làm cho mình cảm thấy ngày dường như chậm hơn, êm ả hơn, ấm áp hơn.

Món mứt thơm dịu với vị cay the vỏ cam và ngọt thanh của mật ong - Học nấu ăn

Món này ngoài ngon miệng thì còn có rất nhiều công dụng tốt cho cổ họng và tiêu hóa. Mời các bạn theo dõi cách làm nhé.

Nguyên liệu:
  • - 200 gr vỏ cam vàng
  • - 250 gr đường kính trắng
  • - 100 gr mật ong
  • - Nước lạnh
  • - 50 gr đường để áo ngoài vỏ cam
Cách làm:

1. Rửa sạch cam cho hết đất cát bám bên ngoài, lau khô. Cắt bỏ phần chóp cuống rồi bổ múi cau thành 6 – 8 miếng. Dùng mũi dao nhọn tách vỏ cam ra khỏi mùi. Thái chỉ vỏ cam thành miếng dài, ngang khoảng 07 cm.
2. Cho vỏ cam vào nồi, đổ nước lạnh ngập vỏ. Đun sôi rồi hạ nhỏ lửa, để sôi lăn tăn khoảng 5 phút rồi đổ vỏ cam ra rổ. Xả lại bằng nước lạnh. Lập lại việc đun – xả này khoảng 2 – 3 lần đến khi vỏ cam gần hết đắng.
Khâu đun sả này để loại bớt vị the đắng nên sẽ tùy loại vỏ cam, nếu vỏ cam ít đắng thì chỉ cần đun 1 lần.
3. Pha nước lạnh với một chút muối, cho vỏ cam vào ngâm từ 6 – 8 tiếng. Vớt ra, xả lại nước lạnh, xóc cho ráo nước.
4. Cho vỏ cam, đường và mật ong vào nồi. Đảo và xóc đều. Để yên khoảng 1 – 2 tiếng đến khi đường tan hết thành syrup có màu trong. Thỉnh thoảng đảo cho vỏ cam ngấm đều đường.
5. Đổ thêm nước lạnh vào nồi cho ngập vỏ cam. Đun lửa vừa đến khi sôi thị hạ xuống mức nhỏ nhất. Để hé nắp vung, đun liu riu đến khi vỏ cam chuyển trong. Trong quá trình đun có thể sẽ phải cho thêm nước, không nên để nước quá cạn vì vỏ cam sẽ dễ bị cứng.
Ngoài ra, thời gian đun cũng tùy thuộc vào độ dày của vỏ cam, nếu vỏ cam mỏng thì cũng không nên đun quá lâu, khi nào ăn cảm thấy mềm dẻo là có thể bắc ra, đun lâu dễ làm vỏ cam bị nát.
6. Vớt vỏ cam ra, đặ trên rack. Kê thêm một cái khay ở dưới để hứng syrup chảy ra từ vỏ qua. Để qua đêm đến khi vỏ cam khô hẳn.
* Ghi chú (quan trọng): Thời gian hong mứt có thể sẽ rất lâu tùy thuộc vào độ ẩm của không khí, độ mềm của mứt… Nhiệt độ thường hong đến 2 ngày - lăn đường mứt khô nhanh hơn. Sấy ở nhiệt độ 100-110 độ C trong khoảng 10-20 phút, tùy độ dày của vỏ cam. Cho vào tủ lạnh cũng là một cách giúp vỏ cam khô nhanh, nhất là nếu trời quá ẩm.

Đăng nhận xét