Thanh vị cơm hấp lá sen mùa vu lan

Cơm hấp lá sen có vị ngọt từ các loại rau củ quả quyện cùng cơm trắng nóng dẻo, thoang thoảng hương lá sen thơm mát, dịu nhẹ, mang lại món ăn đầy tinh tế cho ngày rằm thanh tịnh.

Cơm hấp lá sen ngọt vị, đầy tinh tế
Cơm dẻo thơm kết hợp cùng các loại rau củ quả nhiều màu sắc ẩn mình trong lớp gói lá sen xanh mướt cùng hương thơm nhẹ nhàng chính là sức hút kì diệu đến từ món cơm hấp lá sen. Món ăn vừa mang hương vị tinh tế vừa mang nét đẹp thuần khiết, đậm chất Việt. Cơm hấp lá sen không đơn giản chỉ dùng trong các bữa chay mà còn có thể trở thành món đặc sản, thể hiện văn hóa ẩm thực tao nhã của người Việt. Để có thể làm được cơm hấp lá sen tròn vị, hãy cùng tham khảo cách làm cơm hấp lá sen ngay sau đây nhé!

Xem thêm các món chay ngon cho mùa vu lan:

Nguyên liệu chính:
  • Gạo tẻ ngon: 300 gram
  • Nấm đông cô: 50 gram
  • Sen khô: 100 gram
  • Đậu Hà Lan: 100 gram
  • Cà rốt nhỏ: 1 củ
  • Boa rô: 1 cây
  • Dầu hào
  • 3-4 lá sen tươi
  • Gia vị: hạt nêm chay, muối, nước tương, ớt sừng, ngò rí
Bí quyết làm cơm hấp lá sen tròn vị

a. Sơ chế nguyên liệu

- Vo gạo sạch sau đó cho gạo vào nồi, đổ lượng nước vừa vải và nấu cơm. Căn chỉnh lượng nước sao cho cơm có độ dẻo vừa.

- Hạt sen ngâm nước ấm chừng 1 – 2 tiếng cho nở mềm. Sau đó cho vào nồi luộc mềm với chút xíu muối

- Cà rốt gọt vỏ, thái hạt lựu. Trụng đậu hà lan và cà rốt qua nước sôi cho chín mềm.

- Nấm đông cô ngâm nước 1 lúc cho nở mềm sau đó thái thành sợi nhỏ

- Boa rô thái khúc nhỏ

- Lá sen tươi lau sạch

b. Các bước chế biến

Bước 1: Làm nóng chảo với một ít dầu mè, cho hành boa rô vào phi thơm. Tiếp tục cho cà rốt, đậu hà lan, nấm đông cô, hạt sen vào đảo nhanh tay với chút muối, bột nêm chay, nước tương và dầu hào. Lưu ý không xào quá lâu sẽ làm mất đi độ giòn và ngọt của rau củ.

Bước 2: Cho cơm dẻo vào chảo, đảo cùng với rau củ quả. Đảo đều tay để cơm được thấm vị.

Bước 3: Trải lá sen ra mặt thớt phẳng, múc cơm rau củ vào giữa. Gói các mép lá sen vào sao cho bọc trọn phần cơm bên trong. 

Bước 4: Cho các gói cơm bọc lá sen vào xửng, hấp khoảng 10-15 phút là được.

Lấy gói cơm ra dĩa, mở dây lạt, nhẹ nhàng mở từng mép lá sen ra. Điểm thêm vài cọng ngò rí lên trên để tăng thêm độ hấp dẫn cho món ăn. Cơm hấp lá sen dùng nóng cùng với một chen nước tương ớt xắt cay nồng là chuẩn vị. Ý nghĩa món cơm hấp lá sen là mong muốn đem lại chút thanh tịnh trong tâm hồn cho người thưởng thức khi ngửi thấy hương thơm thanh thoát từ lá sen tươi. Cơm hấp lá sen khá đơn giản trong cách thực hiện lại thơm ngon và đủ dưỡng chất nên thường được sử dụng trong các bữa tiệc chay hay đơn thuần là món ăn trong các ngày rằm âm lịch.

Đăng nhận xét